அருள்மிகு லட்சுமி நரசிம்ம சுவாமி திருக்கோயில், பரிக்கல் - 607204, கள்ளக்குறிச்சி .
Arulmigu Lakshminarasimma Swamy Temple, Parikkal - 607204, Kallakurichi District [TM020383]
×
Temple History
தல வரலாறு
தலபுராணம்
உலகெங்கிலும் கடவுள்களுக்கு கோயில்கள் எழுப்பப்பட்டுள்ளன. அப்படி கோயில்கள் எழுப்புவதற்கு பற்கல காரணங்கள் உள்ளன. இவ்வூரில் நடைபெற்ற புனித தன்மைகள் கொண்ட நிகழ்வுகள் காரணமாகவும், அவற்றை தன் மரபினருக்கும், மக்களுக்கும் தெரியபடுத்தும் வகையிலும் திருக்கோயில்கள் எழுப்பினர் மன்னர்பெருமக்கள்.
அந்த வகையில் பரிகலாசூரன் என்னும் அசுரனை ஸ்ரீநரசிம்மபெருமான் வதம் செய்த திருத்தலமாக பரிக்கல் திருத்தலம் புகழ்பெறுகிறது. இத்திருக்கோயிலில் ஆண்டுதோறும் நடைபெற்று வரும் பிரம்மோற்சவ திருவிழா நாட்களில் வைணவ சொற்பொழிவாளர்கள் ஓலை சுவடிகளில் இருந்த இத்தல புராணத்தினை பல்லாண்டு காலமாக மக்களுக்கு கூறிவந்தன.
திருவதிகையில் தங்கம், வெள்ளி, இரும்பரலான கோட்டைகளை அமைத்து மூன்றுபுரங்களையும் ஆண்டுவந்த தாரகட்சன், கமலாட்சன், வித்யுன்மாலி என்னும் மூன்று அசுரர்களும் தேவர்களை துன்புறுத்தி வாழ்ந்துவந்தனர்.மூன்று அசுரர்களையும், அவரர்களது முப்புரக்கோட்டைகளையும் சிவபெருமான் எரித்து சாம்பலாக்கினார். இத்திரிபுரதகனத்திற்கு திருமால்...தலபுராணம்
உலகெங்கிலும் கடவுள்களுக்கு கோயில்கள் எழுப்பப்பட்டுள்ளன. அப்படி கோயில்கள் எழுப்புவதற்கு பற்கல காரணங்கள் உள்ளன. இவ்வூரில் நடைபெற்ற புனித தன்மைகள் கொண்ட நிகழ்வுகள் காரணமாகவும், அவற்றை தன் மரபினருக்கும், மக்களுக்கும் தெரியபடுத்தும் வகையிலும் திருக்கோயில்கள் எழுப்பினர் மன்னர்பெருமக்கள்.
அந்த வகையில் பரிகலாசூரன் என்னும் அசுரனை ஸ்ரீநரசிம்மபெருமான் வதம் செய்த திருத்தலமாக பரிக்கல் திருத்தலம் புகழ்பெறுகிறது. இத்திருக்கோயிலில் ஆண்டுதோறும் நடைபெற்று வரும் பிரம்மோற்சவ திருவிழா நாட்களில் வைணவ சொற்பொழிவாளர்கள் ஓலை சுவடிகளில் இருந்த இத்தல புராணத்தினை பல்லாண்டு காலமாக மக்களுக்கு கூறிவந்தன.
திருவதிகையில் தங்கம், வெள்ளி, இரும்பரலான கோட்டைகளை அமைத்து மூன்றுபுரங்களையும் ஆண்டுவந்த தாரகட்சன், கமலாட்சன், வித்யுன்மாலி என்னும் மூன்று அசுரர்களும் தேவர்களை துன்புறுத்தி வாழ்ந்துவந்தனர்.மூன்று அசுரர்களையும், அவரர்களது முப்புரக்கோட்டைகளையும் சிவபெருமான் எரித்து சாம்பலாக்கினார். இத்திரிபுரதகனத்திற்கு திருமால் அம்பாக இருந்து உதவினார்.
இம்மூன்று அசுரர்களுக்கும் தளபதியாக இருந்த பரிகலாசூரன் மனிதஉடலும், குதிரைமுகமும் கொண்டவன். திரிபுரதகனத்தின் நிகழ்ச்சியின்போது தப்பித்து சென்ற இவ்அசுரன் பஞ்சகிருஷ்ணாரண்யங்களில் ஒன்றான திருமுதுகுன்றம் (விருத்தாச்சலம்) பகுதிக்குள் மறைந்துகொண்டான்.
இப்பகுதியை திருமால் பக்தனான வசந்தராஜன் என்னும் குறுநில மன்னன் ஆண்டுவந்தான். பரிக்கல் என்னும் இப்பகுதி இம்மன்னனின் ஆட்சிக்குட்பட்டிருந்தது. ஸ்ரீநரசிம்மமூர்த்தியின் மீது அளவற்ற பக்தி கொண்டிருந்த வசந்தராஜன் தன் படைகளின் ஒருபிரிவினை நிறுத்தி வைத்திருந்த பரிக்கல் பகுதியில் நரசிம்மருக்கு திருக்கோயில் எழுப்புவது என்று முடிவுசெய்து, அதற்கான திருப்பணிகளை தொடங்கினார். இத்தருணம் பார்த்து பரிகலாசூரன் தன் மாயப்படைகளுடன் வந்து பரிக்கல் பகுதியின் தாக்கி அழிக்கிறான். மன்னனின் குதிரைபடைகளுடம், கோயிலும் தாக்கி அழிக்கப்படுகின்றன. இச்சமயத்தில் மன்னனின் பெற்றோர்களும் மரணமடைகின்றனர். இதை பெரியதொரு அவசகுணமாக கருதிய மன்னன் அனைத்து திருப்பணிகளையும் நிறுத்தி வைத்தார்.
பின்பு, மீண்டும் சில காலங்கள் கழித்து மறுபடியும் ஸ்ரீநரசிம்மர் கோயிலுக்கான திருப்பணியை தொடங்கபோகும் சமயத்தில் தன்னுடைய இராஜகுருவான வாமதேவரிடம் உத்தரவும் அதற்குண்டான ஆலோசனையும் கேட்டான். இத்திருக்கோயில் எழுப்புவதற்கு தேர்வுசெய்யப்பட்ட இடமும், கோயில் திருப்பணி தொடங்கிய நாளும், கோளும் சாஸ்திர முறையும் தவறானவை என்று எடுத்துரைத்த வாமதேவமுனிவர் வேறொரு இடத்தினை தேர்வு செய்து, கோயில் எழுப்பவேண்டிய சாஸ்திர நெறிமுறைகளையும் வகுத்துகொடுத்தார். மேலும், திருக்கோயில் திருப்பணி தொடங்குவதற்கு முன் மாபெரும் யாகம் ஒன்றை நடத்தவேண்டும் என்றும் மூன்று நாட்கள் இரவும், பகலும் தொடர்ந்து யாகம் நடத்துவதற்கு ஏற்பாடுகள் செய்தார்.
பரிகலாசூரனின் மாய வள்ளமைகளை அறிந்த வாமதேவர் அவ்வசுரனால் யாகத்திற்கு இடையூறு ஏற்படாதிருக்க கங்கணம் ஒன்றை தயாரித்து அதை பூஜையில் வைத்து வசந்தராஜன் கையில் அணிவித்தார் முனிவர்களுடன் அமர்ந்து வாமதேவர் யாகம் நடத்த தொடங்கும் முன் வசந்தராஜன் தனித்திருந்து யாகம் செய்ய வேண்டியிருந்ததால், அரசரின் பாதுகாப்பு கருதி அராக்ஷ்ர அமிர்தராக்ஷ்ர என்ற மந்திரத்தினை வசந்தராஜனுக்கு போதித்து, யாகம் நடைபெறும் இடத்திலிருந்து கூப்பிடும் தொலைவில் புதருக்குள் மன்னனை அமரவைத்தார். யாகத்தின்போது தனியாக இருந்து உச்சரிக்கவேண்டிய மந்திரங்களை இடையில் நிறுத்திவிடக்கூடாது என்பதற்காக மனதில் ஒரே நினைவில் நிறுத்தி மந்திரத்தினை கூளிக்கொண்டிருக்க அசம்பிரக்ஞம் என்ற ஞானநிலையை அரசனுக்கு போதித்தார்.
அச்சமயம் யாகசாலையில் வைக்கப்பட்டிருந்த மங்கலப்பொருட்களை பரிகலாசூரன் காலால் இடறி நாசம்விளைவித்தான். வசந்தராஜனை தேடினான். அப்போது வசந்தராஜனால் உச்சரிக்கப்பட்ட மந்திர ஒலி மட்டும் பரிகலசூரனின் காதுகளில் கேட்டது. அவ்விடம் சென்ற பரிகலாசூரன் சக்தி படைத்த கோடாரி ஒன்றினை வரவழைத்து வசந்தராஜனின் தலையை பிளக்கிறான். அவ்வாறு பிளக்கப்பட்ட தலையில் இருந்து உக்கிரம் கலந்த கோபக்கனல் பறக்க ஸ்ரீநரசிங்கப்பெருமான் தோன்றி எதிர் நின்ற பரிகலாசூரனின் உடலை இரன்டாக பிளந்தெறிகிறார்.
நரசிம்ம பெருமானின் திருவருனால் வசந்தராஜன் உயிர்பிழைக்கிறார். இந்த கோப உக்கிரம் பொதிந்த திருவுறுவத்தை மக்கள் துதிப்பதும், ஆராதிப்பதும் அறியதாகிவிடும். இன்முகம் காட்டும் சாந்த சொரூபராக என் அன்னை திருமகளோடு எழுந்தருளவேண்டுகிறேன் என்று வசந்தராஜன் வணங்கி வேண்டுகிறார். பின்பு திருமால் சாந்தவரூபராக காட்சியளிக்கிறார்.
திருக்கோயில் சிறப்புகள்.
ராகவேந்தரருடைய குருநாதர் வியாசரால் பிரதிஷ்டை செய்யப்பட்ட மூன்று ஆஞ்சநேயர்களில் ஒருவர் கர்ப்பகிரகத்தில் அருள்பாலிக்கிறார். உலகிலேயே கர்ப்பகிரகத்தில் ஆஞ்சநேயர் காட்சியளிப்பது இத்தலத்தில் மட்டுமே உள்ளது. மேலும் இரண்டு ஆஞ்சநேயர்கள் இத்திருக்கோயிலின் உட்பிரகாரத்தில் வலதுபுறமாக இரட்டை ஆஞ்சநேயர்கள் (வீர ஆஞ்சநேயர் மற்றும் பக்த ஆஞ்சநேயர்) நின்ற கோலத்தில் அருள்பாலிக்கின்றனர்.
ஆஞ்சநேயர்களின் திருமுன்பு நவதானியங்களை பரப்பி அதனிமீது தங்கள் பிரார்த்தனைகளை எழுதினால் விரைவில் நிறைவேறுகின்றன என்பது சேவார்த்திகளின் நம்பிக்கையாக உள்ளது.
இத்திருக்கோயிலின் அக்னி மூலையில் தீர்த்த கிணறு ஒன்று உள்ளது. இதில் நீரானால் நோய்நொடிகள் தீர்ந்து நல்வாழ்வு கிடைக்கும் என்று நம்பப்படுகிறது.
இத்திருக்கோயிலில் வைகானச முறைப்படி பூஜைகள் நடந்தாலூம் மூலவர் நித்திய திருமங்சனம் நடைபெற்றுவருகிறது.
மராட்டிய மன்னர் வீரசிவாஜி இத்திருத்தலத்திற்கு வந்து வணங்கியதால் பல வெற்றிகளை பெற்று பெருமையடைந்தார். வீரபாண்டிய கட்டபொம்மன் இத்திருக்கோயிலில் தங்கி வணங்கி சென்றுள்ளார் என்பன செவி வழி செய்தியாக உள்ளன.
மூலமூர்த்தி ஸ்ரீலட்சுமிநரசிம்மர்.
தாயார் ஸ்ரீகனகவல்லி தாயார்.
தனிசன்னதி ஸ்ரீவரதராஜப்பெருமாள்
ஸ்ரீசீனுவாசன் ஸ்ரீதேவி பூதேவியுடன்
இரட்டை ஆஞ்சநேயர்
(பக்த ஆஞ்சநேயர், வீர ஆஞ்சநேயர்
தீர்த்தம் சக்கர தீர்த்தம்
ஸ்தல விருட்சம் அசோக மரம்
முக்கிய உற்சவங்கள்.
வாரந்தோறும் சனிக்கிழமை சிறப்பு தரிசனம்
பிரம்மோற்சவம் (திருத்தேரோட்டம்)
விசாக உற்சவம்
ஆனிதிருமஞ்சனம்
ஆடிப்பூரம்
கிருஷ்ணஜெயந்தி
நவராத்திரி
தீபாவளி சிறப்பு அபிஷேகம்
மகாவிஷ்ணு தீப அலங்காரசேவை
வைகுண்ட ஏகாதசி
பொங்கல் உற்சவம் (தென்பெண்ணை ஆற்றில் 5-ம் நாள் தீர்த்தவாரி உற்சவம்)
மாசி மாதம் பௌர்ணமியன்று கெடிலம் நதியில் தீர்த்தவாரி உற்சவம்
பங்குனி மாதம் உத்திரம் அன்று கெடிலம் நதியில் தீர்த்தவாரி உற்சவம்.
தல பெருமை
பரிகலாசூரன் என்னும் அசுரனை ஸ்ரீ நரசிம்மபெருமான் வதம் செய்த திருத்தலமாக பரிக்கல் திருத்தலம் புகழ்பெறுகிறது,இத்திருக்கோயிலில் ஆண்டுதோறும் நடைபெற்று வரும் பிரம்மோற்சவ திருவிழா நாட்களில் வைணவ பொற்பொழிவாளர்கள் ஓலை சுவடிகளில் இருந்த இத்தல புராணத்தினை பல்லாண்டு காலமாக மக்களுக்கு கூறிவந்தன. திருவதிகையில் தங்கம் வெள்ளி இரும்பாலான கோட்டைகளை அமைத்து மூன்று புரங்களையும் ஆண்டுவந்த தாரகட்சன், கமலாட்சன் வித்யுன்மாலி என்னும் மூன்று அசுரர்களும் தேவர்களை துன்புறுத்தி வாழ்ந்துவந்தனர். மூன்று அசுரர்களையும், அவர்களது முப்புரக்கோட்டைகளையும் சிவபெருமான் எரித்து சாம்பலாக்கினார். இத்திரிபுரதகனத்திற்கு திருமால் அம்பாக இருந்து உதவினார். இம்மூன்று அசுரர்களுக்கும் தளபதியாக இருந்த பரிகலாசூரன் மனித உடலும் குதிரைமுகமும் கொண்டவன். திரிபுரதகனத்தின் நிகழ்ச்சியின் போது தப்பித்து சென்ற இவ் அசுரன் பஞ்சகிருஷ்ணாரண்யங்களில் ஒன்றான திருமுதுகுன்றம் பகுதிக்குள்...பரிகலாசூரன் என்னும் அசுரனை ஸ்ரீ நரசிம்மபெருமான் வதம் செய்த திருத்தலமாக பரிக்கல் திருத்தலம் புகழ்பெறுகிறது,இத்திருக்கோயிலில் ஆண்டுதோறும் நடைபெற்று வரும் பிரம்மோற்சவ திருவிழா நாட்களில் வைணவ பொற்பொழிவாளர்கள் ஓலை சுவடிகளில் இருந்த இத்தல புராணத்தினை பல்லாண்டு காலமாக மக்களுக்கு கூறிவந்தன. திருவதிகையில் தங்கம் வெள்ளி இரும்பாலான கோட்டைகளை அமைத்து மூன்று புரங்களையும் ஆண்டுவந்த தாரகட்சன், கமலாட்சன் வித்யுன்மாலி என்னும் மூன்று அசுரர்களும் தேவர்களை துன்புறுத்தி வாழ்ந்துவந்தனர். மூன்று அசுரர்களையும், அவர்களது முப்புரக்கோட்டைகளையும் சிவபெருமான் எரித்து சாம்பலாக்கினார். இத்திரிபுரதகனத்திற்கு திருமால் அம்பாக இருந்து உதவினார். இம்மூன்று அசுரர்களுக்கும் தளபதியாக இருந்த பரிகலாசூரன் மனித உடலும் குதிரைமுகமும் கொண்டவன். திரிபுரதகனத்தின் நிகழ்ச்சியின் போது தப்பித்து சென்ற இவ் அசுரன் பஞ்சகிருஷ்ணாரண்யங்களில் ஒன்றான திருமுதுகுன்றம் பகுதிக்குள் மறைந்து கொண்டான்.
இப்பகுதியை திருமால் பக்தனான வசந்தராஜன் என்னும் குறுநில மன்னன் ஆண்டுவந்தான், பரிக்கல் என்னும் இப்பகுதி இம்மன்னனின் ஆட்சிக்குட்பட்டிருந்தது,.ஸ்ரீநரசிம்மமூர்த்தியின் மீது அளவற்ற பக்தி கொண்டிருந்த வசந்தராஜன் தன் படைகளின் ஒருபிரிவினை நிறுத்தி வைத்திருந்த பரிக்கல் பகுதியில் நரசிம்மருக்கு திருக்கோயில் எழுப்புவது என்று முடிவுசெய்து அதற்கான திருப்பணிகளை தொடங்கினார். இத்தருணம் பார்த்து பரிகலாசூரன் தன் மாயப்படைகளுடன் வந்து பரிக்கல் பகுதியினை தாக்கி அழிக்கிறான். மன்னனின் குதிரைபடைகளும், கோயிலும் தாக்கி அழிக்கப்படுகின்றன. இச்சமயத்தில் மன்னனின் பெற்றோர்களும் மரணமடைகின்றனர். இதை பெரியதொரு அபசகுணமாக கருதிய மன்னன் அனைத்துதிருப்பணிகளையும் நிறுத்தி வைத்தார்,
பின்பு மீண்டும் சில காலங்கள் கழித்து மறுபடியும் ஸ்ரீ நரசிம்மர் கோயிலுக்கான திருப்பணியை தொடங்கபோகும் சமயத்தில் தன்னுடைய இராஜகுருவான வாமதேவரிடம் உத்தரவும் அதற்குண்டான ஆலோசனையும் கேட்டான் இத்திருக்கோயில் எழுப்புவதற்கு தேர்வு செய்யப்பட்ட இடமும் கோயில் திருப்பணி தொடங்கிய நாளும் கோளும் சாஸ்திர முறையும் தவறானவை என்று எடுத்துரைத்த வாமதேவமுனிவர் வேறொரு இடத்தினை தேர்வு செய்து கோயில் எழுப்பவேண்டிய சாஸ்திர நெறிமுறைகளையும் வகுத்து கொடுத்தார். மேலும் திருக்கோயில் திருப்பணி தொடங்குவதற்கு முன் மாபெரும் யாகம் ஒன்றை நடத்தவேண்டும் என்றும் மூன்று நாட்கள் இரவும் பகலும் தொடர்ந்து யாகம் நடத்துவத்ற்கு ஏற்பாடுகள் செய்தார். பரிகலாசூரனின் மாய வள்ளமைகளை அறிந்த வாமதேவர் அவ்வசுரனால் யாகத்திற்கு இடையூறு ஏற்படாதிருக்க கங்கணம் ஒன்றை தயாரித்து அதை பூஜையில் வைத்து வசந்தராஜன் கையில் அணிவித்தார். முனிவர்களுடன் அமர்ந்து வாமதேவர் யாகம் நடத்த தொடங்கும் முன் வசந்தராஜன் தனித்திருந்து யாகம் செய்ய வேண்டியிருந்ததால் அரசரின் பாதுகாப்பு கருதி அமிர்தராக்ரஷ என்ற மந்திரத்தினை வசந்தராஜனுக்கு போதித்து யாகம் நடைபெறும் இடத்திலிருந்து கூப்பிடும் தொலைவில் புதருக்குள் மன்னனை அமரவைத்தார். யாகத்தின்போது தனியாக இருந்து உச்சரிக்கவேண்டிய மந்திரங்களை இடையில் நிறுத்திவிடக்கூடாது என்பதற்காக மனதில் ஒரே நினைவில் நிறுத்தி மந்திரத்தினை கூறிக்கொண்டிருக்க அசம்பிரக்ஞம் என்ற ஞானநிலையை அரசனுக்கு போதித்தார்,அச்சமயம் யாகசலையில் வைக்கப்பட்டிருந்த மங்கலப்பொருட்களை பரிகலாசூரன் காலால் இடறி நாசம்விளைவத்தான். வசந்தராஜனை தேடினான். அப்போது வசந்தராஜனால் உச்சரிதக்கப்பட்ட மந்திர ஒலி மட்டும் பரிகலசூரனின் காதுகளில் கேட்டது. அவ்விடம் சென்ற பரிகலாசூரன் சக்தி படைத்த கோடாரி ஒன்றினை வரவழைத்து வசந்தராஜனின் தலையை பிளக்கிறான். அவ்வாறு பிளக்கப்பட்ட தலையில் இருந்து உக்கிரம் கலந்த கோபக்கனல் பறக்க ஸ்ரீ நரசிங்கப்பெருமாள் தோன்றி எதிர் நின்ற பரிகலாசூரனின் உடலை இரண்டாக பிளந்தெறிகிறார். நரசிம்ம பெரமானின் திருவருளால் வசந்தராஜன் உயிர்பிழைக்கிறார். இந்த கோப உக்கிரம் பொதிந்த திருவுறுவத்தை மக்கள் துதிப்பதும் ஆராதிப்பதும் .அறியதாகிவிடும். இன்முகம் காட்டும் சாந்த சொரூபராக என் அன்னை திருமகளோடு எழுந்தளவேண்டுகிறேன் என்று வசந்தராஜன் வணங்கி வேண்டுகிறார். பின்பு திருமால் சாந்தசொரூபராக காட்சியளிக்கிறார் .
இலக்கிய பின்புலம்
தலபுராணம்
உலகெங்கிலும் கடவுள்களுக்கு கோயில்கள் எழுப்பப்பட்டுள்ளன. அப்படி கோயில்கள் எழுப்புவதற்கு பற்கல காரணங்கள் உள்ளன. இவ்வூரில் நடைபெற்ற புனித தன்மைகள் கொண்ட நிகழ்வுகள் காரணமாகவும், அவற்றை தன் மரபினருக்கும், மக்களுக்கும் தெரியபடுத்தும் வகையிலும் திருக்கோயில்கள் எழுப்பினர் மன்னர்பெருமக்கள்.
அந்த வகையில் பரிகலாசூரன் என்னும் அசுரனை ஸ்ரீநரசிம்மபெருமான் வதம் செய்த திருத்தலமாக பரிக்கல் திருத்தலம் புகழ்பெறுகிறது. இத்திருக்கோயிலில் ஆண்டுதோறும் நடைபெற்று வரும் பிரம்மோற்சவ திருவிழா நாட்களில் வைணவ சொற்பொழிவாளர்கள் ஓலை சுவடிகளில் இருந்த இத்தல புராணத்தினை பல்லாண்டு காலமாக மக்களுக்கு கூறிவந்தனர்.
திருவதிகையில் தங்கம், வெள்ளி, இரும்பரலான கோட்டைகளை அமைத்து மூன்றுபுரங்களையும் ஆண்டுவந்த தாரகட்சன், கமலாட்சன், வித்யுன்மாலி என்னும் மூன்று அசுரர்களும் தேவர்களை துன்புறுத்தி வாழ்ந்துவந்தனர்.மூன்று அசுரர்களையும், அவரர்களது முப்புரக்கோட்டைகளையும் சிவபெருமான் எரித்து சாம்பலாக்கினார். இத்திரிபுர தகனத்திற்கு...தலபுராணம்
உலகெங்கிலும் கடவுள்களுக்கு கோயில்கள் எழுப்பப்பட்டுள்ளன. அப்படி கோயில்கள் எழுப்புவதற்கு பற்கல காரணங்கள் உள்ளன. இவ்வூரில் நடைபெற்ற புனித தன்மைகள் கொண்ட நிகழ்வுகள் காரணமாகவும், அவற்றை தன் மரபினருக்கும், மக்களுக்கும் தெரியபடுத்தும் வகையிலும் திருக்கோயில்கள் எழுப்பினர் மன்னர்பெருமக்கள்.
அந்த வகையில் பரிகலாசூரன் என்னும் அசுரனை ஸ்ரீநரசிம்மபெருமான் வதம் செய்த திருத்தலமாக பரிக்கல் திருத்தலம் புகழ்பெறுகிறது. இத்திருக்கோயிலில் ஆண்டுதோறும் நடைபெற்று வரும் பிரம்மோற்சவ திருவிழா நாட்களில் வைணவ சொற்பொழிவாளர்கள் ஓலை சுவடிகளில் இருந்த இத்தல புராணத்தினை பல்லாண்டு காலமாக மக்களுக்கு கூறிவந்தனர்.
திருவதிகையில் தங்கம், வெள்ளி, இரும்பரலான கோட்டைகளை அமைத்து மூன்றுபுரங்களையும் ஆண்டுவந்த தாரகட்சன், கமலாட்சன், வித்யுன்மாலி என்னும் மூன்று அசுரர்களும் தேவர்களை துன்புறுத்தி வாழ்ந்துவந்தனர்.மூன்று அசுரர்களையும், அவரர்களது முப்புரக்கோட்டைகளையும் சிவபெருமான் எரித்து சாம்பலாக்கினார். இத்திரிபுர தகனத்திற்கு திருமால் அம்பாக இருந்து உதவினார்.
இம்மூன்று அசுரர்களுக்கும் தளபதியாக இருந்த பரிகலாசூரன் மனிதஉடலும், குதிரைமுகமும் கொண்டவன். திரிபுர தகனத்தின் நிகழ்ச்சியின்போது தப்பித்து சென்ற இவ்அசுரன் பஞ்சகிருஷ்ணாரண்யங்களில் ஒன்றான திருமுதுகுன்றம் (விருத்தாச்சலம்) பகுதிக்குள் மறைந்துகொண்டான்.
இப்பகுதியை திருமால் பக்தனான வசந்தராஜன் என்னும் குறுநில மன்னன் ஆண்டுவந்தான். பரிக்கல் என்னும் இப்பகுதி இம்மன்னனின் ஆட்சிக்குட்பட்டிருந்தது. ஸ்ரீநரசிம்மமூர்த்தியின் மீது அளவற்ற பக்தி கொண்டிருந்த வசந்தராஜன் தன் படைகளின் ஒருபிரிவினை நிறுத்தி வைத்திருந்த பரிக்கல் பகுதியில் நரசிம்மருக்கு திருக்கோயில் எழுப்புவது என்று முடிவுசெய்து, அதற்கான திருப்பணிகளை தொடங்கினார். இத்தருணம் பார்த்து பரிகலாசூரன் தன் மாயப்படைகளுடன் வந்து பரிக்கல் பகுதியின் தாக்கி அழிக்கிறான். மன்னனின் குதிரைபடைகளுடம், கோயிலும் தாக்கி அழிக்கப்படுகின்றன. இச்சமயத்தில் மன்னனின் பெற்றோர்களும் மரணமடைகின்றனர். இதை பெரியதொரு அவசகுணமாக கருதிய மன்னன் அனைத்து திருப்பணிகளையும் நிறுத்தி வைத்தார்.
பின்பு, மீண்டும் சில காலங்கள் கழித்து மறுபடியும் ஸ்ரீநரசிம்மர் கோயிலுக்கான திருப்பணியை தொடங்கப்போகும் சமயத்தில் தன்னுடைய இராஜகுருவான வாமதேவரிடம் உத்தரவும், அதற்குண்டான ஆலோசனையும் கேட்டான். இத்திருக்கோயில் எழுப்புவதற்கு தேர்வுசெய்யப்பட்ட இடமும், கோயில் திருப்பணி தொடங்கிய நாளும், கோளும் சாஸ்திர முறையும் தவறானவை என்று எடுத்துரைத்த வாமதேவமுனிவர் வேறொரு இடத்தினை தேர்வு செய்து, கோயில் எழுப்பவேண்டிய சாஸ்திர நெறிமுறைகளையும் வகுத்துக்கொடுத்தார். மேலும், திருக்கோயில் திருப்பணி தொடங்குவதற்கு முன் மாபெரும் யாகம் ஒன்றை நடத்தவேண்டும் என்றும், மூன்று நாட்கள் இரவும், பகலும் தொடர்ந்து யாகம் நடத்துவதற்கு ஏற்பாடுகள் செய்தார்.
பரிகலாசூரனின் மாய வல்லமைகளை அறிந்த வாமதேவர் அவ்வசுரனால் யாகத்திற்கு இடையூறு ஏற்படாதிருக்க கங்கணம் ஒன்றை தயாரித்து அதை பூஜையில் வைத்து வசந்தராஜன் கையில் அணிவித்தார் முனிவர்களுடன் அமர்ந்து வாமதேவர் யாகம் நடத்த தொடங்கும் முன் வசந்தராஜன் தனித்திருந்து யாகம் செய்ய வேண்டியிருந்ததால், அரசரின் பாதுகாப்பு கருதி அராக்ஷ்ர அமிர்தராக்ஷ்ர என்ற மந்திரத்தினை வசந்தராஜனுக்கு போதித்து, யாகம் நடைபெறும் இடத்திலிருந்து கூப்பிடும் தொலைவில் புதருக்குள் மன்னனை அமரவைத்தார். யாகத்தின்போது தனியாக இருந்து உச்சரிக்கவேண்டிய மந்திரங்களை இடையில் நிறுத்திவிடக்கூடாது என்பதற்காக மனதில் ஒரே நினைவில் நிறுத்தி மந்திரத்தினை கூளிக்கொண்டிருக்க அசம்பிரக்ஞம் என்ற ஞானநிலையை அரசனுக்கு போதித்தார்.
அச்சமயம் யாகசாலையில் வைக்கப்பட்டிருந்த மங்கலப்பொருட்களை பரிகலாசூரன் காலால் இடறி நாசம்விளைவித்தான். வசந்தராஜனை தேடினான். அப்போது வசந்தராஜனால் உச்சரிக்கப்பட்ட மந்திர ஒலி மட்டும் பரிகலசூரனின் காதுகளில் கேட்டது. அவ்விடம் சென்ற பரிகலாசூரன் சக்தி படைத்த கோடாரி ஒன்றினை வரவழைத்து வசந்தராஜனின் தலையை பிளக்கிறான். அவ்வாறு பிளக்கப்பட்ட தலையில் இருந்து உக்கிரம் கலந்த கோபக்கனல் பறக்க ஸ்ரீநரசிங்கப்பெருமான் தோன்றி எதிர் நின்ற பரிகலாசூரனின் உடலை இரன்டாக பிளந்தெறிகிறார்.
நரசிம்ம பெருமானின் திருவருனால் வசந்தராஜன் உயிர்பிழைக்கிறார். இந்த கோப உக்கிரம் பொதிந்த திருவுறுவத்தை மக்கள் துதிப்பதும், ஆராதிப்பதும் அரியதாகிவிடும். இன்முகம் காட்டும் சாந்த சொரூபராக என் அன்னை திருமகளோடு எழுந்தருளவேண்டுகிறேன் என்று வசந்தராஜன் வணங்கி வேண்டுகிறார். பின்பு திருமால் சாந்தவரூபராக காட்சியளிக்கிறார்.