Arulmigu Bavaoushadeeswarar Temple, Thiruthuraipoondi - 614713, Thiruvarur District [TM014329]
×
Temple History
தல பெருமை
இத்தலம் மூர்த்தி, தலம் , தீர்த்தம் என்ற மூன்றினாலும் சிறப்புற்று விளங்குகிறது. தவம் சிறக்கத் தகுந்த தலம் திருத்துறைப்பூண்டி எனத்தேர்ந்து அகத்தியர், வாமதேவர், காசிபர், அத்திரி, பரத்துவாசர், கௌதமர், விசுவாமித்திரர், ஜமதக்கினி, வசிட்டர், முதலான ஒன்பான முனிவர்கள் இங்கு வந்து ஒவ்வொருவரும் தனித்தனி தீர்த்தம் உண்டாக்கி சிவலிங்கப்பிரதிஷ்டை செய்து சாயுச்சிய பதவி வேண்டி ஆயிரம் ஆண்டுகள் உருத்திர பாசுபதம் எனும் யாகம் செய்தனர்.
ப்ரம்மா ரஜோ குணத்தால் செய்த பாவம் நீக்க இத்தலம் வந்து சுயம்பு லிங்கமும் அம்பாளையும் பிரதிஷ்டை செய்து ப்ரம்ம தீர்த்தம் மற்றும் சுமங்கலி தீர்த்தம் ஆகியவற்றை படைத்தது ஆறு கால பூஜை செய்து வணங்கி வந்தார். நித்திய வழிபாட்டையும், சித்திரை திருவிழாவையும் சிறப்புற நடத்த செய்து தன்னுலகம்...இத்தலம் மூர்த்தி, தலம் , தீர்த்தம் என்ற மூன்றினாலும் சிறப்புற்று விளங்குகிறது. தவம் சிறக்கத் தகுந்த தலம் திருத்துறைப்பூண்டி எனத்தேர்ந்து அகத்தியர், வாமதேவர், காசிபர், அத்திரி, பரத்துவாசர், கௌதமர், விசுவாமித்திரர், ஜமதக்கினி, வசிட்டர், முதலான ஒன்பான முனிவர்கள் இங்கு வந்து ஒவ்வொருவரும் தனித்தனி தீர்த்தம் உண்டாக்கி சிவலிங்கப்பிரதிஷ்டை செய்து சாயுச்சிய பதவி வேண்டி ஆயிரம் ஆண்டுகள் உருத்திர பாசுபதம் எனும் யாகம் செய்தனர்.
ப்ரம்மா ரஜோ குணத்தால் செய்த பாவம் நீக்க இத்தலம் வந்து சுயம்பு லிங்கமும் அம்பாளையும் பிரதிஷ்டை செய்து ப்ரம்ம தீர்த்தம் மற்றும் சுமங்கலி தீர்த்தம் ஆகியவற்றை படைத்தது ஆறு கால பூஜை செய்து வணங்கி வந்தார். நித்திய வழிபாட்டையும், சித்திரை திருவிழாவையும் சிறப்புற நடத்த செய்து தன்னுலகம் சென்றார்.
புராண பின்புலம்
தல தோற்றம் :
ப்ரம்மா தம்முடைய ஆக்கல் தொழிலே பெரிதென்றார் . சரஸ்வதி தாம் மட்கட்களிலுக்கும் அறிவே பெரிதென்றார் . பிரகஸ்பதி முனிவர் சரஸ்வதி பெரியவள் என்றார் . ப்ரம்மா ராஜோ குணத்தினால் மயங்கி வாதிட்டமைக்கு வருந்தி அக்குணத்தை நீக்க வில்வாரணியம் வந்து ப்ரம்ம தீர்த்தத்தை உண்டாக்கி தவம் செய்தார் . அவர் தவத்திற்கிரங்கி சிவபெருமான் வில்வமரத்தடியில் சுயம்புமூர்த்தியாய் தோன்றி ராஜோ குணத்தை நீக்கி வரன்கள் தந்து அருளினார் . இதனால் இத்தலம் பிரம்மபுரி என்றும் இறைவன் பிரம்மபுரீஸ்வரர் என்றும் அழைக்கப்பெறும் நிலை...தல தோற்றம் :
ப்ரம்மா தம்முடைய ஆக்கல் தொழிலே பெரிதென்றார் . சரஸ்வதி தாம் மட்கட்களிலுக்கும் அறிவே பெரிதென்றார் . பிரகஸ்பதி முனிவர் சரஸ்வதி பெரியவள் என்றார் . ப்ரம்மா ராஜோ குணத்தினால் மயங்கி வாதிட்டமைக்கு வருந்தி அக்குணத்தை நீக்க வில்வாரணியம் வந்து ப்ரம்ம தீர்த்தத்தை உண்டாக்கி தவம் செய்தார் . அவர் தவத்திற்கிரங்கி சிவபெருமான் வில்வமரத்தடியில் சுயம்புமூர்த்தியாய் தோன்றி ராஜோ குணத்தை நீக்கி வரன்கள் தந்து அருளினார் . இதனால் இத்தலம் பிரம்மபுரி என்றும் இறைவன் பிரம்மபுரீஸ்வரர் என்றும் அழைக்கப்பெறும் நிலை வந்தது . ப்ரம்மா இறைவனுக்கு தனி கோவிலும் இறைவிக்கு தனி கோவிலும் கட்டி தேவி கோவிலுக்கு எதிரில் அமிர்தபுஷ்பகரணியை (மாங்கல்ய தீர்த்தம்) உண்டாக்கி அத்தீர்த்தத்தைக்கொண்டு அபிஷேகமும் ஆறுகால பூஜையும் செய்து வந்தார் . இம்முறைப்படி சித்திரை திருவிழா ஆண்டு தோறும் சிறப்பாக நடைபெறுகிறது .
ஜல்லிகை வரலாறு :
முன்னொரு காலத்தில் சிவபக்திமிக்க அரக்க குல பெண்ணான ஜல்லிகை என்ற பெண் தன் கணவன் விருபாட்சகன் உடன் வாழ்ந்து வந்தால் . விருபாட்சகன் அந்தண சிறுவனை கொன்று தின்றதால் அம்மாமிச உணவே விஷமாகி அவனை கொன்றது .ஜல்லிகை தன் கணவன் உடலுடன் சென்று பெரியநாயகி தாயார் அருளால் அவனை உயிர்த்தெழ செய்ய வில்வப்பெருமானை வணங்கி பன்னிரு நாட்கள் தவம் செய்தல் . அவள் தவத்திற்கு இறங்கிய அன்னை பெரியநாயகி அவளை அமுதபுஷ்பகரணியில் மூழ்கி அத்தீர்த்ததை அவள் கணவன் மீது தெளித்து அவனை உயிர்பிழைக்க செய்யுமாறு செய்தார் .இந்த தீர்த்தம் மாங்கல்ய தீர்த்தம் என்று அழைக்கப்படுகிறது .
சுந்தரதாண்டவ வரலாறு :
இத்தலம் மூர்த்தி, தலம் , தீர்த்தம் என்ற மூன்றினாலும் சிறப்புற்று விளங்குகிறது. தவம் சிறக்கத் தகுந்த தலம் திருத்துறைப்பூண்டி எனத்தேர்ந்து அகத்தியர், வாமதேவர், காசிபர், அத்திரி, பரத்துவாசர், கௌதமர், விசுவாமித்திரர், ஜமதக்கினி, வசிட்டர், முதலான ஒன்பான முனிவர்கள் இங்கு வந்து ஒவ்வொருவரும் தனித்தனி தீர்த்தம் உண்டாக்கி சிவலிங்கப்பிரதிஷ்டை செய்து சாயுச்சிய பதவி வேண்டி ஆயிரம் ஆண்டுகள் உருத்திர பாசுபதம் எனும் யாகம் செய்தனர்.
ப்ரம்மா ரஜோ குணத்தால் செய்த பாவம் நீக்க இத்தலம் வந்து சுயம்பு லிங்கமும் அம்பாளையும் பிரதிஷ்டை செய்து ப்ரம்ம தீர்த்தம் மற்றும் சுமங்கலி தீர்த்தம் ஆகியவற்றை படைத்தது ஆறு கால பூஜை செய்து வணங்கி வந்தார். நித்திய வழிபாட்டையும், சித்திரை திருவிழாவையும் சிறப்புற நடத்த செய்து தன்னுலகம் சென்றார்.
காட்டுவாங்கத மன்னன் முத்தி :
அயோத்தி மன்னன் கட்டுவங்கதன் அசுவமேத யாகங்களை செய்து நூறாவது யாகம் செய்ய தகுந்த இடம் திருத்தருப்பூண்டி என உணர்ந்து இங்கு யாகம் செய்து அசுவத்த எல்ல அரக்கர்களையும் வென்று வர அனுப்பினான்.அசுவம் எமனிடம் கட்டுடந்தது.பிறகு வில்வநாதரை வழிபட்டு அவரருளால் முத்தி பெற்றான்
கன்மாட பாதன் முத்தி :
ஆயோத்தி அரசன் கன்மாடபாதன் வசிட்ட முனிவரால் அரக்கவுரரு வடையுமாறு சாபம் பெற்றான்.விசவமித்திரர் முலம் சாபவிமோசனம் பெறும தலம் வில்வனம் என்றுனர்ந்த இங்கு வந்து வில்வனநாதர் அருளால் சாப விமோசனமும் முத்திப்பேறும் பெற்றுய்ந்தான்.
அரிசந்திரனின் வரலாறு :
அரிச்சந்திரன் விசுவாமித்திரர் கொடுமைறால் தான் செய்த புலைத்தொழில் பாவம் தீர ராஜ சூய வேள்வி செய்யத்தக்க இடம் திருத்தருப்பூண்டி என காசிப முனிவர் மூலம் அறிந்து ராஜசூயயாகம் 27 நாட்கள் இயற்றி இறைவன் ஆனையால் ருத்திரபாகபத யாகமும் இயற்றி எண்ணறந்த வரங்களை பெற்று முத்திப் பேறடைந்தான் .
திலிப மன்னன்பேரு:
வேட்டையாட வந்த அயோத்தி மன்னன் திலிபன் முனிவர் புத்திரர் மான் உருவில் திரியும் போது அறியாது விட்ட அம்பால் ஆண்மான் ரிஷிருபமாய் கிழே விழுந்தார்.இறந்த முனிவரை ரிஷி பத்தினியுடன் வந்து பத்தினியை மாங்கள்ய தீர்த்தத்தில் முழ்க செய்து தீர்த்தத்தை முனிவர் உடல் மேல் தெளிக்கச்செய்து முனிவரை உயிர் பெறச்செய்தார்.
இலவமன்னன் பேறு:
இராமபிரான் இத்தல தீர்த்தத்தில் மூழ்கி அம்மையப்பரை வழிபட்டு பிரம்மகத்தி தோஷம் நீங்கிப் பெற்றார். அவருடைய புதல்வர் இலவ மகாராஜா ஆயிரமாண்டு இத்தலத்தில் ருத்திரபாசுபத யாகம் செய்து அம்மையப்பர் அருளால் அவர்யாகம் செய்த இடம் வேள்வியுர்(வேளுர்) என வழங்க வரம் பெற்று முத்தி அடைந்தார்.
ஆதிரங்க மகிமை:
முன்னொரு காலத்தில் திருமால் ஆதிரங்கம் வந்து வில்வவனநாதரை நோக்கித் தவம் செய்து ஜனகாதி மானிட உருவில் பிறக்குமாறு சாபம் நீங்கப் பெற்றார்.மருந்தீசரை வணங்கி வழிபட்டோர் ஆதிரங்கநாதரையும் வழிபடக்கவர் என்று வில்வவனநாதர் அருள்புரிந்தார்.
தீர்த்தவிடங்கத்தியாகராஜர் வரலாறு :
தேவர்களுக்கு இடையூராக இருந்த வார்க்காலி எனும் கொடிய அரக்கனை வெல்பவர்க்கு வெள்ளையானை, வெள்ளைக்குடை,இந்திராணி தவிர எதையும் தருவதாக தேவேந்திரன் அறிவித்தான்.விடங்கரை மறந்தான்.இதனையுனர்ந்த விடங்கபெருமான் பூலோகம் வந்திட ,அயோத்தி மன்னன் முசுகுந்தசக்கரவர்த்தி முன் தோன்றிய இந்திரனிடம் விடங்கரை கேட்டுப் பெறுமாறு பணித்தார்.இவ்வுரிலும் திருவாரிலும் மட்டுமே உள்ள பஞ்சமுக வாத்தியம் முழங்க தீர்த்தவிடங்கத்தியாகராஜர் வாசிக்கப்பெறும் காட்சியை இன்றும் கானலாம்.
ஐவர் முத்தி:
குபேரனுடைய அளகாபுரியில்வாழ்ந்த சுகேதன்,மாலினி,விஜ்ரம்பன்,சத்தியகீர்த்தி,விமலன் ஆகியோர் சிவபெருமானைநோக்கித்தவம்செய்துஅவர்தோன்றும்போதுஅபசாரம்புரிந்தால்தாழ்பிறவியடைந்முறையேகுஞ்சான்,கோட்புலி,தரணன்,புங்கன்,விமலன்என்றபெயர்களில்திருவாரூர்,சம்பகாரணியம்,மாயூரம்,திருவையாறு,திருவானைக்காவல்போன்றுதலங்களில்தனித்தனியேவில்வாரணியம் அடைந்து வில்வநாதரையும் பெரிய நாயகித் தாயாரையும் வணங்கி முத்திப் பேறடைகின்றனர்.
தீர்த்த மகிமை:
தௌமிய முனிவர் அர்சுனனுக்கும் தீர்த்த மகிமையுரைத்தல் திருத்தருப்பூண்டி தீர்த்த நனி விளங்குகிறது,அவை
1.சந்திரநதி சந்திரனின் க்ஷயரோகம் நீக்க இறைவனால் உண்டாக்கப்பெற்றது.கார்த்திகைமாதம் மூழ்கிவழிப்பட்டால் அளவிறந்த பலன் அடையலாம்.
2.பத்ம தீர்த்தம்:ஆதிரெங்கத்திற்கு மேற்கிலுள்ளது.ஆனியில் குளித்தலும் துரியத்தில் குளித்தலும் நலம் நனி நல்கும்.
3.கௌதம தீர்த்தம் ஆடி ஸ்நானம் சிறப்பு நல்கும்.
4.கார்த்த வீரியார்ச்சுனதீர்த்தம் ஆவணி ஸ்நான சிறப்பு நல்கும்.
5.அகத்திய நதி முள்ளியாறு என வழங்கும் நலம்தரும் நதியாகும்.
6.கிருத்தக்கிய தீர்த்தம் சுக்கிலபக்ஷ ஸ்நான விசேஷம்.
7.ஜமதக்கினி தீர்த்தம் ஐப்பசி ஸ்நான விசேஷம்.
8.வாமதேவ தீர்த்தம் கங்கை எப்பொழும்
9,காசிப தீர்த்தம் இத்தீர்த்தங்களில் வசிப்பதால் எக்காலத்திலும்
10.அரிச்சந்திர தீர்த்தம் முழ்கிவழிபடல் நலம் நல்கும்.
11,அத்திரி தீர்த்தம் மிகவும் விழுமியது.
12.பரத்துவாஜ தீர்த்தம் மிகவும் புனிதமானது.
13.விசுவாமித்திர தீர்த்தம் மூழகி வழிபடுவோர் பேரின்பம் பெறுவர்.
14.அமிர்த தீர்த்தம் பெரிய நாயகி சந்நதியிலுள்ள மாங்கல்ய தீர்த்தம்.
15.தான தீர்த்தம் யட்சனால் உண்டாக்கப்பெற்றது.